Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí chế tạo 4.0

Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí chế tạo 4.0

Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí 4.0

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu và tăng sức cạnh tranh của thị trường, các nhà sản xuất cơ khí mong muốn nâng cao hiệu quả quản lý, từ đó gia tăng năng suất và giảm chi phí phát sinh. Tuy nhiên, những khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, lập kế hoạch sản xuất và theo dõi quy trình sản xuất theo thời gian thực khiến các doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại. Chính vì thế, việc triển khai phần mềm quản lý sản xuất cơ khí là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp sản xuất để xây dựng chỗ đứng trên thị trường. 

Thực trạng ngành sản xuất cơ khí tại Việt Nam

Những bước tiến vượt bậc của ngành sản xuất cơ khí

Tại Việt Nam, ngành cơ khí đã đạt được những thành tựu đáng kể sau thời kỳ đổi mới, với sự phát triển của nhiều doanh nghiệp và lĩnh vực sản xuất cơ khí chế tạo có bước phát triển đột phá. Những năm qua, ngành cơ khí từng bước làm chủ công nghệ, mở rộng đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tỷ lệ nội địa hóa, cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu thiết bị cơ khí nằm trong sáu mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD vào năm 2021, cho thấy những bước tiến lớn trong việc phát triển ngành cơ khí của Việt Nam. Các doanh nghiệp lớn như Viettel, Vinfast tiên phong trong việc nâng tầm sản phẩm cơ khí của Việt Nam với thị trường quốc tế, giúp nâng cao năng lực sản xuất cơ khí của nền kinh tế. 

Khó khăn tồn đọng trong ngành sản xuất cơ khí

Hạn chế trong việc áp dụng công nghệ cao trong quản lý sản xuất

Bên cạnh những kết quả khả quan thì ngành cơ khí vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn như các doanh nghiệp cơ khí nhỏ chiếm phần lớn quy mô các doanh nghiệp cơ khí, do vậy hầu như chưa làm chủ được nguồn vốn, đa phần thiếu hụt vốn nên khó có thể đầu tư vào công nghệ cao trong quản lý sản xuất cơ khí, dẫn tới sự kém phát triển so với các nước cùng khu vực. Theo Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản, khả năng cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện của Việt Nam chỉ đạt 39.6%, thấp hơn các nước như Thái Lan ( 41.7%), Indonesia ( 44.8%) và Malaysia ( 49.3%). 

Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí 4.0
Sản phẩm cơ khí trong nước chưa đáp ứng được kì vọng

Lệ thuộc vào sản phẩm nước ngoài

Thị trường trong nước bị lệ thuộc vào sản phẩm cơ khí chế tạo của nước ngoài khi mặc dù ngành Cơ khí rất đa dạng về sản phẩm nhưng không thể cạnh tranh với sản phẩm của các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản,… Các dự án trong nước như lắp đặt và cung cấp thiết bị trong các ngành trọng điểm như Thép, Hóa chất, Năng lượng đa phần đều được các doanh nghiệp quốc tế tham gia thi công và sản xuất do doanh nghiệp cơ khí trong nước thiếu các công nghệ kiểm định cũng như phần mềm quản lý sản xuất để cho ra sản phẩm đạt chuẩn quốc tế. 

Ngành sản xuất cơ khí Việt Nam mặc dù có những bước tiến đáng kể trong thời kỳ đổi mới, tuy nhiên những khó khăn mà ngành gặp phải khiến cho những bước phát triển trong tương lai gặp nhiều hạn chế, đặc biệt trong quá trình ứng dụng công nghệ 4.0. Để nâng cao sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, Chính phủ nên đưa ra các chính sách hỗ trợ cùng với các doanh nghiệp trong nước tập trung ứng dụng công nghệ cao trong khâu sản xuất, cụ thể như các phần mềm quản lý sản xuất cơ khí 4.0 hoặc hệ thống kiểm định chất lượng đạt chuẩn để nâng cao vị thế của sản phẩm nội địa. 

Những thách thức trong quản lý sản xuất cơ khí tại Việt Nam

Thu thập dữ liệu sản xuất tại các công đoạn rời rạc

Đối với các doanh nghiệp sản xuất cơ khí vừa và lớn, hoạt động sản xuất không chỉ đáp ứng các nhu cầu trong nước mà còn phục vụ thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp sẽ thường gặp khó khăn trong việc nắm bắt sản lượng theo từng công đoạn, ca sản xuất, dẫn đến thiếu dữ liệu để đưa ra quyết định điều độ sản xuất hợp lý. Điều này bắt nguồn từ việc các công nhân sẽ thống kê sản phẩm một cách thủ công qua excel vào cuối ngày, tiềm ẩn nguy cơ sai sót cao, tốn nhiều thời gian và không thể theo dõi tiến độ theo thời gian thực. Hệ quả là sản lượng và chất lượng của sản phẩm cơ khí bị ảnh hưởng tiêu cực.  

Khó khăn trong việc lập kế hoạch sản xuất chính xác

Tại các xưởng sản xuất cơ khí, các sự cố phát sinh do nguyên nhân chủ quan và khách quan diễn ra rất nhiều. Do tần suất hoạt động của máy móc gần như diễn ra liên tục, cùng với việc bảo dưỡng không đúng định kỳ nên việc máy móc xảy ra tình trạng hư hỏng là điều khó tránh khỏi. Điều này dẫn tới việc doanh nghiệp sản xuất cơ khí khó đánh giá và dự đoán chính xác rủi ro và lập kế hoạch sản xuất hiệu quả. Do đó, người quản lý cần công cụ hỗ trợ giúp nắm bắt được hiệu quả thiết bị tổng thể ( OEE) nhằm dự báo về tình hình sản xuất để có được một kế hoạch sản xuất chính xác. 

Tìm hiểu thêm về OEE và cách cải thiện OEE trong sản xuất

Kiểm tra quy trình sản xuất real-time

Với cách thức theo dõi thủ công, các doanh nghiệp sản xuất không thể theo dõi kịp các chỉ số quan trọng như thời gian chết máy, tiến độ sản xuất từng công đoạn, sản lượng thực tế, dẫn đến khó khăn trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Việc thiếu thông tin theo thời gian thực khiến doanh nghiệp gặp trở ngại trong việc điều chỉnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. . 

Liên kết thông tin giữa các bộ phận còn nhiều hạn chế  

Việc sử dụng các phần mềm quản lý sản xuất cơ khí rời rạc, thiếu đồng bộ khiến thông tin giữa các bộ phận sản xuất, kho, bán hàng, kế toán không được kết nối, dẫn đến tình trạng trùng lặp dữ liệu, thiếu thống nhất trong báo cáo, gây khó khăn cho việc phối hợp và điều phối hoạt động sản xuất dưới nhà xưởng. Việc thiếu sự liên kết thông tin ảnh hưởng đến hiệu quả ra quyết định của ban lãnh đạo, cản trở quá trình quản lý và điều hành doanh nghiệp sản xuất cơ khí. 

Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí 4.0
Việc liên kết thông tin giữa các bộ phận trong quá trình sản xuất gặp nhiều khó khăn

Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý sản xuất cơ khí hiệu quả

Để nâng cao năng lực sản xuất của các nhà máy sản xuất và giải quyết những khó khăn trong việc quản lý quy trình sản xuất,  việc áp dụng phần mềm quản lý sản xuất cơ khí là điều cấp thiết và là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất cơ khí cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng các tiêu chí phù hợp với quy mô và loại hình sản xuất của doanh nghiệp sở tại để đưa ra phương án lựa chọn tối ưu nhất. Một số tiêu chí cơ bản để các doanh nghiệp sản xuất cơ khí có thể tham khảo như sau : 

Phù hợp với quy mô và loại hình sản xuất

Doanh nghiệp sản xuất cơ khí cần xác định rõ nhu cầu quản lý của doanh nghiệp để lựa chọn một phần mềm quản lý sản xuất cơ khí phù hợp và đầy đủ các chức năng cần thiết. Các doanh nghiệp nên tránh sử dụng những phần mềm quản lý sản xuất quá phức tạp và giá thành đắt đỏ, phát sinh thêm chi phí đào tạo nhân lực để vận hành. Phương án tốt nhất cho các doanh nghiệp sản xuất cơ khí là lựa chọn những nhà cung cấp phần mềm quản lý sản xuất có nhiều gói dịch vụ khác nhau, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau với các mức giá riêng biệt để có thể dễ dàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. 

Tích hợp đa dạng các tính năng quản lý

Việc sở hữu một phần mềm quản lý sản xuất cơ khí tích hợp đầy đủ các tính năng như quản lý kho sản xuất, hệ thống quản lý bảo trì bảo dưỡng máy móc, quản lý chất lượng thành phẩm và quản lý mua hàng. Các tính năng trên đều phục vụ cho một quy trình sản xuất hoàn chỉnh , giúp các doanh nghiệp sản xuất cơ khí theo dõi và kiểm soát chất lượng thành phẩm ngay từ trong kho đến khi cung cấp cho khách hàng. 

Lựa chọn nhà cung cấp phần mềm quản lý sản xuất cơ khí phù hợp

Hiện nay, rất nhiều nhà cung cấp phần mềm quản lý sản xuất cơ khí phục vụ cho việc sản xuất hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành sản xuất trong thời đại 4.0. Một nhà cung cấp uy tín , có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các giải pháp tích hợp đa chức năng, cũng như có giá thành hợp lý sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp sản xuất cơ khí tại Việt Nam. 

Triển khai phần mềm quản lý sản xuất cơ khí toàn diện với hệ thống quản lý sản xuất thông minh MES-X

MES-X là hệ thống điều hành quản lý toàn diện quy trình sản xuất thông minh cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng thể trên từng công đoạn về toàn bộ quá trình sản xuất được phát triển bởi VTI Solutions

MES-X không chỉ cung cấp hệ thống quản lý thực thi sản xuất mà còn tích hợp các module quản lý kho, quản lý bảo trì bảo dưỡng máy móc, quản lý chất lượng thành phẩm và hệ thống quản lý mua hàng, giúp doanh nghiệp sản xuất cơ khí xây dựng một quy trình sản xuất hiện đại, liền mạch trong các khâu nhập nguyên liệu, sản xuất và bán thành phẩm. Một số các tính năng nổi bật của MES-X để trở thành phần mềm sản xuất cơ khí hiệu quả, phục vụ tốt cho việc sản xuất cơ khí như : 

Hỗ trợ liên kết các công đoạn sản xuất rời rạc : 

Các máy móc chuyên dụng trong nhà máy sản xuất cơ khí như máy cắt cơ khí, các dòng máy CNC đều sẽ được MES-X kết nối IoT và các thiết bị theo dõi hiện đại để giảm sát quy trình chi tiết. Các công đoạn thi công như hàn, cắt, sơn, bào rãnh inox,… đều được liên kết chặt chẽ với nhau, tránh xảy ra lỗi và thất thoát linh phụ kiện. Hơn nữa, phần mềm quản lý sản xuất cơ khí còn hỗ trợ mạng lưới liên kết thông tin giúp việc trao đổi giữa các phòng ban trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn. 

Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí 4.0
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí còn hỗ trợ mạng lưới liên kết thông tin giữa các bộ phận

Lập kế hoạch sản xuất chi tiết cho từng bộ phận : 

Việc lập kế hoạch chi tiết cho từng công đoạn sẽ giúp doanh nghiệp cơ khí tính toán được kế hoạch sử dụng nguyên vật liệu và cân đối ngân sách cho sản xuất. MES-X sẽ hỗ trợ lên kế hoạch cho từng bộ phận máy, Jig, Fixture và hiển thị layout chi tiết cho từng công đoạn. 

Quản lý chất lượng và quy trình phát triển sản phẩm mẫu : 

Hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm cũng như cảnh báo các lỗi bất thường phát sinh trong quá trình sản xuất đều được tích hợp trong hệ thống MES-X. Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí còn giám sát tình trạng sử dụng khuôn, công tác bảo trì bảo dưỡng và chuẩn hóa quy trình theo tiêu chuẩn ISO. 

Theo dõi , giám sát quy trình sản xuất theo thời gian thực : 

Các dữ liệu về quy trình lắp ráp và thi công đều được hệ thống MES-X ghi nhận , lưu trữ và đưa ra báo cáo theo thời gian thực. Việc này giúp doanh nghiệp sản xuất cơ khí có thể khắc phục lỗi của máy móc hay sản phẩm một cách kịp thời. Bên cạnh đó, việc tích hợp các module quản lý chất lượng và bảo trì, bảo dưỡng cũng giúp giảm thiểu lỗi khuyết tật của sản phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm một cách tốt nhất. 

 

Phần mềm quản lý thực thi sản xuất MES-X được cung cấp bởi VTI Solutions hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất cơ khí chuyển đổi số toàn diện các công đoạn hoạch định kế hoạch và vận hành sản xuất. Điều này giúp doanh nghiệp cơ khí kiểm soát các tiến trình sản xuất theo thời gian thực, giúp tối ưu hóa các chi phí cho việc vận hành nhà máy và nâng cao hiệu suất sản xuất. Việc ứng dụng phần mềm quản lý sản xuất cơ khí là bước tiến lớn giúp các doanh nghiệp cơ khí số hóa quy trình và phát triển mạnh mẽ trong thời đại 4.0.  VTI Solutions sẽ là một đối tác uy tín với các doanh nghiệp cơ khí trong việc hỗ trợ phần mềm quản lý thực thi sản xuất MES-X, giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp quốc tế. 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận ngay bộ demo miễn phí cho Giải pháp quản lý sản xuất cơ khí toàn diện hàng đầu Việt Nam ! 

0/5 - (0 bình chọn)