AI giúp hiện đại hóa ngành bán lẻ như thế nào? - VTI Solutions

AI giúp hiện đại hóa ngành bán lẻ như thế nào?

Ai trong ngánh bán lẻ

Xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI tiếp tục phát triển trên toàn thế giới. Đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ, ngày càng có nhiều ứng dụng của AI có thể giúp các công ty hiện đại hóa hoạt động kinh doanh và khẳng định vị thế trên thị trường. Trong bài viết này, hãy cùng VTI Solutions tìm hiểu doanh nghiệp bán lẻ có thể tận dụng trí tuệ AI như thế nào trong mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh.

Trí tuệ nhân tạo AI có thể mang lại lợi ích gì cho các nhà bán lẻ?

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng: Trí tuệ nhân tạo AI sẽ đóng vai trò trung tâm trong thương mại bán lẻ của tương lai. Tuy nhiên, ngay thời điểm hiện tại, đã có nhiều giải pháp công nghệ dựa trên AI được sử dụng để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, giúp các nhà bán lẻ giảm chi phí và ngày càng lôi kéo nhiều khách hàng hơn. Công ty có thể dự đoán hành vi của người mua hàng và tối ưu hóa toàn bộ chuỗi cung ứng từ quản lý và dự báo hàng tồn kho đến lập kế hoạch tại nơi làm việc. Tất cả các phân khúc này đều đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà bán lẻ tăng thị phần của mình. Nếu bạn vẫn chưa tin, thì những số liệu dưới đây sẽ chứng minh điều đó:

  • Theo Global Market Insights Inc., thị trường trí tuệ nhân tạo trong phân khúc này dự kiến ​​sẽ vượt 8 tỷ đô la vào năm 2024 do được thúc đẩy bởi sự gia tăng đầu tư trên toàn thế giới. 
  • Gartner cho rằng 77% nhà bán lẻ sẽ khảo sát kế hoạch sử dụng AI vào năm 2021. Từ việc sử dụng thực tế tăng cường để cá nhân hóa các ưu đãi đến áp dụng thị giác máy tính, các doanh nghiệp đang trên đà triển khai AI trong bán lẻ để làm phong phú trải nghiệm của khách hàng và hoạt động hiệu quả hơn. 
  • Các dự đoán chỉ ra rằng AI sẽ đóng góp 15,7 nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030. –  PwC  
  • Bán lẻ nằm trong số 10 ngành đầu tư vào AI hàng đầu, đứng ở vị trí thứ năm. –  TechEmergence 
  • 78% nhà bán lẻ cho rằng chi tiêu của họ cho các công nghệ AI sẽ tăng ít nhất 5% trong 12 tháng tới. –  RIS 
  • Hơn 45% các nhà bán lẻ Hoa Kỳ có kế hoạch sử dụng AI trong ba năm tới. –  RIS 
  • 55% các nhà bán lẻ được thiết lập để đầu tư lớn vào AI. –  RIS 

Bên cạnh đó, những lợi ích quan trọng nhất của AI giúp các nhà bán lẻ:

  • Tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và tăng doanh thu là ba lợi ích hàng đầu của trí tuệ nhân tạo đối với lĩnh vực bán lẻ. Statista 
  • 84% nhà bán lẻ tin tưởng rằng đầu tư vào AI sẽ giúp họ có được lợi thế cạnh tranh lớn hơn. – Forbes 
  • 70% thế hệ trẻ Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ đánh giá cao một nhà bán lẻ sử dụng công nghệ AI để hiển thị các sản phẩm thú vị. –  RIS 

Những lợi ích trên cho thấy tiềm năng rất lớn để triển khai AI trong các giải pháp tương lai cho các nhà bán lẻ, rõ ràng nhất là việc cải thiện hoạt động kinh doanh để tăng lợi thế bản thân so với đối thủ hoặc đáp ứng các mong muốn cụ thể của khách hàng. Trong tương lai, việc người mua tìm đến các nhà bán lẻ sử dụng các giải pháp công nghệ dựa trên AI là điều có thể được dự báo trước.

AI trong ngành bán lẻ
Trí tuệ nhân tạo AI đang ngày càng trở nên phổ biến trong ngành bán lẻ

Nhà bán lẻ có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo AI trong những hoạt động nào?

Việc áp dụng dụng AI trong cả hoạt động sản xuất và kinh doanh mang lại vô số lợi thế cho doanh nghiệp bán lẻ. Trí tuệ nhân tạo có thể giúp các nhà bán lẻ thực hiện các quy trình hiệu quả hơn thông qua phần mềm và phần cứng thích hợp. Trên hết, trọng tâm là khách hàng – việc đánh giá dữ liệu thu thập về hành vi và nhu cầu có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng và lôi kéo các người mua mới. Về cơ bản, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo chủ yếu có ảnh hưởng mạnh mẽ đến 3 lĩnh vực hoạt động của một nhà bán lẻ như sau:

Hoạt động vận hành và kinh doanh

Lập kế hoạch chuỗi cung ứng

AI đang thay đổi hoàn toàn chuỗi cung ứng bằng cách cung cấp cho các nhà bán lẻ thông tin chi tiết về cách chuỗi cung ứng của mình hoạt động cũng như giúp tìm ra phương án hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhất. Theo một nghiên cứu của CapGemini, ví dụ, áp dụng AI vào chuỗi cung ứng có thể tiết kiệm cho các nhà bán lẻ 340 tỷ đô la chi phí hoạt động.

Dự báo nhu cầu

Khả năng dự đoán nhu cầu một cách nhanh chóng và chính xác là điều cần thiết trong hoạt động bán lẻ. Đó là lý do tại sao nhiều nhà bán lẻ lớn nhất thế giới đang sử dụng AI để phân tích các tập dữ liệu khổng lồ để họ có thể dự đoán các xu hướng hoặc sự bất thường ảnh hưởng đến nhu cầu. Trong một nghiên cứu về nhà bán lẻ Pháp Intermarché, chuỗi siêu thị đã có thể đạt được tỷ lệ dự báo tin cậy là 95% – cao hơn 15% so với trước đây khi sử dụng các phương pháp dự báo và phân tích truyền thống.

Quản lý hàng tồn kho

Điều quan trọng đối với các công ty bán lẻ là họ phải đảm bảo luôn sẵn có các mặt hàng đáp ứng nhu cầu đúng thời điểm. Trong tương lai, nhiều giải pháp và thiết bị hiện đại sẽ được sử dụng trong nhà kho để tối ưu hóa các hoạt động sản xuất, trong đó có trí tuệ AI.

Xem thêm: Quản lý kho hàng tương lai sẽ thế nào trong 10 năm nữa?

Trong nhiều lĩnh vực bán lẻ, trí tuệ nhân tạo và việc sử dụng robot giúp bạn có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như kiểm tra trạng thái của đơn hàng, xác định mức tồn kho và hỗ trợ các quyết định về hàng tồn kho khác. Ngoài ra, dữ liệu do hệ thống ghi lại có thể được sử dụng để cải thiện vị trí sản phẩm và xác định xu hướng, đưa ra các dự báo cần thiết.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Cá nhân hóa dịch vụ tư vấn mua hàng

Tư vấn mua hàng được cá nhân hóa hiện đã trở thành một trong những xu hướng mới nổi mà nhiều nhà bán lẻ áp dụng. Về mặt này, AI có thể đóng một vai trò thiết yếu đối với việc tư vấn mua hàng. Thông qua việc sử dụng các công nghệ thông minh, dữ liệu về mong muốn và nhu cầu của khách hàng được thu thập và thiết lập sẵn, trí tuệ Ai có thể đề xuất và gợi ý tự động các sản phẩm phù hợp nhất với từng khách hàng. Điều này giúp gia tăng trải nghiệm mua sắm cũng như giảm bớt các công việc của nhân viên tư vấn thủ công, từ đó giúp lôi kéo và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Tiếp thị được Cá nhân hóa

Trí tuệ AI có thể được sử dụng để triển khai tự động hóa tiếp thị mạnh mẽ. Các quảng cáo được cá nhân hóa sẽ tự động gửi đến khách hàng qua nhiều kênh khác nhau như (MXH, E-Commerce, trang web,…). Tuy nhiên, để làm được điều này, trước tiên phải phân tích thông tin có sẵn trên Internet.

Điều này bao gồm, ví dụ, các lần mua hàng trước đây, số lần nhấp chuột, lĩnh vực quan tâm hoặc ý định mua hàng hiện tại. Trí tuệ nhân tạo có thể giúp xác định các mẫu từ dữ liệu người dùng để có thể đặt quảng cáo vào những thời điểm thích hợp và có thể cung cấp nội dung phù hợp hoặc giảm giá được cá nhân hóa. Ngoài ra, các sản phẩm đã được mua trước đó và bổ sung cho các sản phẩm hiện tại cũng có thể được cung cấp.

Chatbots

Chatbots có thể giảm bớt khối lượng công việc của nhân viên, đặc biệt là với những công việc tốn nhiều thời gian và công sức. Sử dụng nền tảng AI để thiết lập một mẫu phản hồi tùy thuộc vào một số tình huống nhất định trong các đoạn văn bản, email hoặc thư từ ngày càng thay thế cách trả lời thủ công.

Ngoài ra, yêu cầu của khách hàng được phân tích, sau đó bước tiếp theo được tự động chuyển tiếp đến các nhân viên thích hợp. Do đó, các hoạt động thường xuyên có thể được giảm bớt và một số lượng lớn các yêu cầu dịch vụ đến có thể được xử lý tự động.

Chuỗi cửa hàng tự động hóa

Robot tự động tại các cửa hàng bán lẻ

Một ứng dụng mới nổi về trí tuệ nhân tạo trong bán lẻ là việc sử dụng robot dịch vụ. Ví dụ: các trợ lý mua sắm AI tiếp nhận các yêu cầu tư vấn bán hàng của khách hàng và chỉ đường đến đúng khu vực bán sản phẩm bằng một số câu thoại được lập trình trước. 

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo không chỉ có thể giao tiếp bằng lời nói với người mua mà một số ứng dụng AI còn có khả năng đánh giá tâm trạng và cảm xúc của khách hàng. Một ví dụ về điều này là tủ quần áo thông minh của Uniqlo – nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản: Trong một chiếc hộp được gọi là UMood, khách hàng được giới thiệu các mặt hàng quần áo khác nhau. Trong khi đó, hệ thống sử dụng các biểu hiện và hành vi trên khuôn mặt để xác định kiểu dáng và màu sắc nào hấp dẫn và kiểu nào không. Sau đó, các đề xuất mua sắm được cá nhân hóa được tạo ra phù hợp chính xác với sở thích của khách hàng.

Thanh toán tự động

Trí tuệ Ai có thể giúp các nhà bán lẻ hiện đại hóa các hoạt động bán hàng và thanh toán. Một ví dụ nổi bật là chuỗi cửa hàng Amazon Go, ra mắt lần đầu vào năm 2016 tại Mỹ. Ý tưởng “Just Walk Out” cho phép khách hàng vào cửa hàng bằng cách đăng ký bằng điện thoại thông minh của mình. Sau đó, họ có thể duyệt và thêm các mặt hàng vào giỏ hàng như trong bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào. Mỗi khi họ nhặt một thứ gì đó, bỏ vào giỏ hoặc đặt lại, sự kết hợp của AI, thị giác máy tính và cảm biến theo dõi chuyển động. Khi mua sắm xong, khách hàng chỉ cần bước ra khỏi cửa hàng và Amazon sẽ tự động thanh toán cho những món hàng họ đã lấy. Đó là một ý tưởng thực sự tuyệt vời mà Amazon đã áp dụng, thậm chí là hình mẫu để các nhà bán lẻ khác làm theo.

cửa hàng tự động amazon go
Không chỉ giúp khách hàng trải nghiệm mua sắm thông minh, AI còn giúp các nhà bán lẻ tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh của mình

Xem thêm: TOP 10 ỨNG DỤNG AI THU HÚT CẢ THẾ GIỚI

Làm thế nào để áp dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong ngành bán lẻ?

Qua bài viết ta có thể thấy trí tuệ AI đang ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ.Vậy làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng AI để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường? 

Trước khi áp dụng AI, việc đánh giá các phát triển kỹ thuật, năng lực của doanh nghiệp, thị trường và đối thủ cạnh tranh là điểm khởi đầu cho các công ty bán lẻ trong thời đại 4.0. Việc đánh giá này sẽ cho phép các nhà bán lẻ xác định hướng của những xu hướng phát triển trên thị trường và làm thế nào để phản ứng nhanh những thách thức có thể gặp phải. Sau đó, bạn có thể xác định các lĩnh vực hoạt động mà AI phù hợp để tối ưu hóa các hoạt động, giảm các chi phí và đặc biệt nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Rõ ràng là AI có tiềm năng phát triển trên thị trường bán lẻ thông qua việc tạo ra các giải pháp mới sáng tạo và các mô hình kinh doanh mới. Như các số liệu mà VTI Solutions đã đề cập trước đó, trong vòng vài năm sắp tới thị trường bán lẻ sẽ chứng kiến sự ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp công nghệ hiện đại. Do đó, việc bắt đầu xây dựng một mô hình bán lẻ thông minh và hiệu quả ngay từ bây giờ là một điều cần thiết.

Xem thêm: Các ông lớn trong ngành sản xuất đã ứng dụng AI như thế nào?

Lựa chọn VTI Solutions cho việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI

Hiểu được nhu cầu tìm kiếm các giải pháp AI hiệu quả cho hoạt động sản xuất, VTI Solutions với nhiều năm kinh nghiệm về trí tuệ nhân tạo tự tin sẵn sàng đồng hành cùng bạn chinh phục thị trường bán lẻ ngay hôm nay.

Liên hệ với chúng tôi, và bạn sẽ nhận được một thay đổi toàn diện ứng dụng tối ưu Trí tuệ nhân tạo AI trong mô hình hoạt động cho doanh nghiệp mình.

0/5 - (0 bình chọn)