Trang chủ » AI – Công nghệ thông minh nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân

AI – Công nghệ thông minh nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân

ai cho bệnh nhân

Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và y học đã cho thấy tiềm năng trong việc giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cải thiện sự hài lòng và trải nghiệm của bệnh nhân. Hơn nữa, đại dịch COVID – 19 đã gia tăng nhu cầu về các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khoẻ, vì thế AI đóng vai trò như một giải pháp kịp thời và tối ưu cho ngành y tế nói chung và các nhà cung cấp dịch vụ y tế nói riêng.

Trải nghiệm dịch vụ của bệnh nhân là gì?

Trải nghiệm của người bệnh bao gồm một loạt tương tác giữa người bệnh với hệ thống chăm sóc sức khoẻ được cung ứng tại các cơ sở y tế, bao gồm nhiều phương diện như hẹn khám đúng lịch, trao đổi và dễ dàng tiếp cận thông tin,… 

“Bài toán khó” tại các bệnh viện, trung tâm y tế hiện nay

Hai năm trở lại đây là quãng thời gian khó khăn và đầy thử thách cho ngành y tế. Đại dịch Covid – 19 bùng phát đã cho thấy nhiều hạn chế vẫn còn tồn tại trong hệ thống y tế và tạo ra nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có trước đây. Một số hạn chế như là hệ thống cơ sở y tế chưa đáp ứng nhu cầu của người dân trong tình hình mới, đội ngũ y tế thiếu hụt nguồn nhân lực và năng lực chuyên môn, công tác quản lý còn nhiều bất cập, văn hoá ứng xử và y đức tại một số cơ sở chưa thực sự làm người dân hài lòng, … 

Một cuộc khảo sát trải nghiệm của người bệnh được thực hiện tại 79 bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã cho ra kết quả như sau: 

AI
Kết quả khảo sát ghi nhận được tại các bệnh viện. Nguồn: medinet.gov.vn

Bên cạnh ghi nhận những tín hiệu tích cực của ngành y tế, kết quả khảo sát cũng chỉ ra những vấn đề ưu tiên cần được tiếp tục quan tâm và đầu tư nguồn lực:

  • Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính
  • Rút ngắn thời gian chờ bác sĩ khám bệnh
  • Tăng cường các hoạt động hỗ trợ cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn
  • Tình trạng quá tải bệnh nhân

Trước áp lực về nhu cầu tăng cao trong dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và những thay đổi nhanh chóng của thời kỳ chuyển đổi số. Bài toán đặt ra là làm thế nào để cải thiện, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.

Ứng dụng AI để cải thiện trải nghiệm dịch vụ của bệnh nhân

Trải nghiệm dịch vụ của bệnh nhân ảnh hưởng trực tiếp từ quá trình tương tác, kết nối thông tin giữa người bệnh và các y bác sĩ. Các bệnh viện và trung tâm chăm sóc sức khoẻ cần đặt vấn đề cải thiện trải nghiệm dịch vụ chăm sóc lên hàng đầu và hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân.  Trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ là một phần không thể thiếu trong việc thực hiện sứ mệnh của ngành y tế, đó là cung cấp sự phục vụ tận tình đến với mọi bệnh nhân nói riêng và nâng cao sức khoẻ cộng đồng nói chung. 

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng, lấy bệnh nhân làm trung tâm là cải thiện sức khoẻ, mang lại cho người bệnh dịch vụ y tế và chăm sóc tốt và chuyên nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.  

Ứng dụng AI vào mọi lĩnh vực trong đời sống đã không còn quá xa lạ, đặc biệt AI trong y tế mang lại tác động mạnh mẽ đến nền y học nói chung và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nói riêng. Một số ứng dụng của AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ mang lại hiệu quả trong việc nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân như:

Cải thiện giao tiếp với bệnh nhân

Thông  qua các dịch vụ trao đổi trực tuyến 24/7 như Chatbot, Chuyên viên tư vấn thông minh,…. AI tăng cường khả năng kết nối từ trung tâm chăm sóc sức khoẻ đến bệnh nhân một cách nhanh chóng và tiện lợi. Điều này giúp trung tâm đáp ứng kịp thời các nhu cầu của khách hàng cũng như thu thập các ý kiến đóng góp để xây dựng và cải thiện chất lượng dịch vụ một cách tốt nhất. Tính năng này vừa tạo điều kiện cho bệnh nhân “lên tiếng” vừa trao cơ hội cho bệnh viện “lắng nghe”, đóng vai trò trung gian kết nối cung và cầu. 

Giảm chi phí thời gian chờ đợi

Sắp xếp, đặt lịch hẹn kịp thời, hợp lý và hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự hài lòng của bệnh nhân cũng như năng suất và tinh thần làm việc của đội ngũ y bác sĩ.

Các giải pháp công nghệ như đặt lịch hẹn từ xa, sắp xếp lịch hẹn, nhận kết quả xét nghiệm thông qua tin nhắn ứng dụng, hộp thư điện tử,… cho phép bệnh nhân tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi. Điều này vừa giúp điều phối thời gian hợp lý vừa tăng sự hài lòng của bệnh nhân. 

Nhiều bệnh viện trên toàn quốc đã ứng dụng hàng loạt công nghệ AI để giảm thủ tục chờ khám cho bệnh nhân như: Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) với ứng dụng chụp X-quang có kết quả trong vòng 20 giây sau khi chụp, nhanh chóng thể hiện hình ảnh những khu vực tổn thương ban đầu (nếu có), giúp bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đọc phim nhanh hơn, không bỏ sót tổn thương, hệ thống Chatbot đặt lịch hẹn và tư vấn thông minh được triển khai phục vụ công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Vinmec (Hà Nội), Bệnh viện Gia Định (Đà Nẵng), Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (Quảng Nam)…

Thông báo và nhắc nhở lịch hẹn

Để xác nhận thông tin dịch vụ hẹn trước nhằm tránh các nhầm lẫn, khiếu nại trong tương lai và đồng thời đảm bảo khách hàng sử dụng dịch vụ, AI gửi thông báo đến điện thoại của khách hàng và thiết lập thời gian biểu, lịch trình một cách tự động.

Các tin nhắn xác nhận, nhắc nhở lịch hẹn tự động, nhanh chóng và kịp thời đến bệnh nhân làm giảm các cuộc gọi đến nhân viên chăm sóc sức khoẻ. AI cung cấp khả năng thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu mỗi khi bệnh nhân cung cấp thông tin vào hệ thống giúp tiết kiệm thời gian khai báo thông tin và giảm thiểu các thủ tục. Từ đó, đội ngũ nhân viên có thể hỗ trợ tốt hơn, nâng cao sự hài lòng của người bệnh. 

Khám bệnh từ xa (Telehealth)

Khám chữa bệnh từ xa là một hình thức phổ biến trong lĩnh vực y tế của kỷ nguyên AI. Đặc biệt, Telehealth là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên và giảm bớt tiếp xúc khi bệnh nhân mắc các bệnh lây nhiễm

Telehealth giúp các bệnh nhân nằm ở ngoại vi các bệnh viện cũng có điều kiện khám chữa bệnh, tư vấn sức khoẻ bởi các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành bằng các ứng dụng kết hợp AI, IoT giúp kết nối thông qua thiết bị di động, máy tính. Hơn thế nữa, các bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh từ xa hoặc tại nhà cũng có thể áp dụng hình thức Telehealth, điều này đẩy mạnh kết nối giữa bệnh nhân và bác sĩ ở bất kì địa điểm, thời điểm, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng.

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính

AI góp phần tự động hoá, hỗ trợ người bệnh gửi hồ sơ trực tuyến thông qua môi trường mạng, trên điện thoại di động, ứng dụng tiện ích trong việc trao đổi, thông tin tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ và thanh toán tự động. 

Thủ tục hành chính, đăng ký khám chữa bệnh tại bệnh viện trước nay luôn được biết đến là phức tạp và cần rất nhiều loại giấy tờ có liên quan. Giờ đây, bệnh nhân không cần phải mang theo sổ khám bệnh, đơn thuốc cũ, các kết quả xét nghiệm như trước đây bởi việc này đã được bệnh viện lưu trữ trên hệ thống máy tính. Với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, điều này vô cùng tiện lợi. Hay những bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bằng bảo hiểm, chỉ cần mang thẻ Bảo hiểm y tế đến quét mã vạch và chờ đến lượt khám. Toàn bộ quy trình đều được các bác sỹ thao tác trên máy tính, không cần phải mang theo bất kỳ giấy tờ nào trên tay.

AI
Đăng ký khám chữa bệnh tự động. Ảnh: medinet.gov.vn

Ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hoá thủ tục hành chính góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của công dân, tổ chức từ bước nộp hồ sơ, hạn chế các thiếu sót, phiền hà; qua đó nâng cao mức độ hài lòng và chất lượng phục vụ.  Với khả năng tự học, cập nhật của AI nhằm liên tục cải tiến khả năng tự nhận dạng, đánh giá, thẩm định sẽ giúp việc kiểm soát chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng chính xác và đạt đến chuẩn mực cao.

Thiết lập quy trình nhận phản hồi và góp ý

“Cải tiến dựa trên phản hồi” không những góp phần nâng cao uy tín, đạo đức trong nghề mà còn giảm tỷ lệ rời đi và tăng sự hài lòng, cải thiện trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của khách hàng. 

Các kiot khảo sát được thiết kế sẵn bảng câu hỏi điện tử triển khai thực hiện tại bệnh viện. Thao tác dễ dàng và không mất quá nhiều thời gian, nhà cung cấp dịch vụ ghi nhận được những phản hồi tích cực/ tiêu cực, từ đó cải thiện sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời bệnh nhân, thân nhân cũng có thể chia sẻ, đóng góp được những trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.  

AI
Các kiot được lắp đặt tại cổng ra vào của bệnh viện. Ảnh: medinet.gov.vn

Bảo mật thông tin

Nhiều thông tin y tế như bệnh án và lịch sử khám chữa bệnh được lưu trữ và duy trì một cách an toàn, liên tục dưới dạng điện tử thay cho việc sử dụng hồ sơ giấy và viết tay có thể tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng trong việc bảo mật dữ liệu của ngành chăm sóc sức khỏe và ngăn chặn các sự cố xâm phạm. 

Tất cả các phần mềm, dữ liệu đều do đội ngũ công nghệ thông tin của bệnh viện quản lý, có cài đặt hệ thống tường lửa để ngăn chặn xâm nhập, do đó vấn đề bảo mật thông tin của bệnh nhân hoàn toàn được đảm bảo. Một vài cách mà công nghệ AI có thể giúp cải thiện bảo mật dữ liệu trong ngành chăm sóc sức khỏe và ngăn chặn các sự cố xâm phạm:

  • Bảo mật dữ liệu chăm sóc sức khỏe
  • Nhận dạng các mối đe dọa từ phần mềm độc hại mới
  • Xác định và phản hồi khi vi phạm
  • Giải quyết những thách thức về bảo mật của các thiết bị y tế thông minh
  • Tăng cường giám sát an ninh

Cung cấp tài liệu chăm sóc sức khoẻ

Chăm sóc sức khoẻ là công việc cần phải quan tâm, theo dõi thường xuyên. Công cụ AI với tính năng ghi nhớ và xử lý tự động, có thể giúp bạn thực hiện điều này dễ dàng hơn bao giờ hết. AI cung cấp các tài liệu liên quan đến từng bệnh nhân cụ thể dựa trên các dữ liệu đã thu thập được (bệnh lý, tình trạng sức khoẻ, giới tính, độ tuổi,…). Điều này tăng cường tính cá nhân hoá dịch vụ, phục vụ bệnh nhân theo đúng nhu cầu và giúp bệnh nhân có cơ sở lý thuyết để tự chăm sóc bản thân. Việc cung cấp tài liệu theo chu trình từng bước, từng giai đoạn bệnh liên tục theo thời gian cũng hỗ trợ theo dõi kết quả điều trị và đồng thời tăng kết nối với bệnh nhân trong thời gian dài.

Có thể thấy, ngoài cung cấp sự tiện lợi trong thao tác và tính cá nhân hoá, AI còn hoạt động như “cầu nối” giữa trung tâm cung cấp dịch vụ y tế và bệnh nhân. Để đáp ứng các nhu cầu cũng như nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân, việc áp dụng AI vào trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ là một trong những giải pháp tối ưu nhất hiện nay. 

Kết nối ngay với VTI Solutions cho các giải pháp công nghệ AI & IoT thông minh dành riêng cho ngành Y tế tại đây.